Tại Sao Rượu Champagne Chính Gốc Lại Có Giá Đắt Như Thế?
Khi nhắc đến Champagne, người ta sẽ liên tưởng ngay tới sự sang trọng và đẳng cấp. Mức giá của rượu Champagne thường gấp 2-3 lần những chai vang nổ khác như vang Prosecco hay vang Cava. Chúng ta sẽ phải bỏ ra từ 50-300$ để sở hữu một chai Champagne đích thực, những chai Champagne lâu đời thậm chí còn có mức giá lên đến hàng chục triệu đồng!
Rượu champagne được xem là “hàng hiệu” như Louis Vuitton hay Hermes vậy
Champgane được ví như những thương hiệu thời trang cao cấp đình đám như Louis Vuitton vậy. Chúng không chỉ là chất lượng mà còn là một biểu tượng của sự giàu sang, khiến người ta luôn thèm khát có được.
Chỉ vùng Champagne mới được sản xuất loại rượu mang tên nó
Champagne thường được sử dụng làm thuật ngữ chung dành cho cả vang nổ. Nhưng trên thực tế, một chai Champagne đích thực phải được sản xuất tại vùng Champagne, Đông Bắc nước Pháp. Cách thủ đô Paris khoảng 150km về hướng Đông, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt này của Pháp là quê hương của những chai Champagne đắt nhất từng được biết đến.
Những nhà cung cấp Champagne và các hầm rượu Champagne nổi tiếng nhất như Moët & Chandon hay Perrier-Jouët. Tất cả những chai vang nổ khác được sản xuất ngoài khu vực này, ngay cả những vùng lân cận thuộc Pháp, đều phải dán nhãn khác.
Doanh thu tỉ đô của thức uống được xem là “hàng hiệu”
Điều trên đồng nghĩa với việc, ngay tại vùng đất nhỏ bé với diện tích chỉ gấp 2 lần San Francisco đã cung cấp nguồn rượu Champagne đúng nghĩa cho toàn thị trường rượu. Ước tính lên tới hơn 300 triệu chai được ra đời mỗi năm, đạt mức doanh thu trên 5 tỉ USD/năm. Sản lượng Champagne được bán ra tăng đều kể từ năm 1950. Nhưng tăng trưởng trong tương lai của rượu Champagne còn phụ thuộc vào độ nghiêm ngặt trong khâu bảo vệ điều kiện khí hậu đặc biệt của vùng.
Chất lượng vượt trội đến từ khâu sản xuất
Nho phải được trồng trên những ngọn đồi cao để đón nắng trong suốt một ngày. Và khi mưa xuống, nước mưa sẽ thấm sâu xuống từng tầng thổ nhưỡng. Khi đó, đối với Champagne nhiều đất sét và đá vôi, chính là cấu trúc đất lí tưởng nhất.
Khí hậu xuất sắc để sản xuất rượu nổ
Khí hậu của miền Bắc nước Pháp khá đa dạng, là nguyên nhân đầu tiên lí giải cho mức giá không ngừng leo thang của vang Champagne. Với nhiệt độ trung bình năm khoảng 10⁰C, Champagne là vùng sản xuất rượu vang có khí hậu mát mẻ nhất trong tất cả các vùng làm rượu khác trên khắp nước Pháp. Tạo điều kiện thuận lợi để nho nguyên liệu đạt tới độ acid lí tưởng cho việc sản xuất vang nổ.
Dây chuyền sản xuất ngốn không ít chi phí
Tính độc đáo của rượu Champagne không chỉ nằm ở tính chất địa lí, khí hậu mà còn phụ thuộc nhiều vào quy trình sản xuất. Dây chuyền chế biến Champagne phải được hoạch định lâu dài và cải tiến sau một thời gian đưa vào sử dụng, ít nhất là mỗi 200 năm. Nho phải được thu hoạch khi vừa ở độ chín căng mọng nhất. Quá trình lên men rượu sẽ cho ra những chai vang trắng hảo hạng nhất.
Nho làm Champagne được thu hoạch hoàn toàn thủ công!
Mỗi vụ có tới 120 nghìn lao động đổ về Champagne để thu hoạch cho trên 30 nghìn ha đất canh tác. Nho nguyên liệu phải được hái thủ công 100% và được chọn lọc kĩ càng. Điều đó phần nào thể hiện chất lượng hảo hạng của Champagne.
Nho phải được trồng trên những ngọn đồi cao để đón nắng trong suốt một ngày. Và khi mưa xuống, nước mưa sẽ thấm sâu xuống từng tầng thổ nhưỡng. Khi đó, đối với Champagne nhiều đất sét và đá vôi, chính là cấu trúc đất lí tưởng nhất.
Phương pháp làm rượu có truyền thống hàng trăm năm nay
Những chai Champagne chính hiệu phải được sản xuất theo Méthode Champenoise, phương pháp truyền thống của vùng Champagne. Rượu sẽ trải qua quá trình lên men căn bản trong những thùng gỗ sồi hoặc thép không gỉ. Công đoạn lên men thứ hai diễn ra ngay trong chính chai rượu. Quy trình này được kiểm soát chặt chẽ trong Liên minh Châu Âu EU. Vì vậy, rượu không được sản xuất tại Champagne, Pháp không thể được xem là Champagne chính hiệu! Chúng có những cái tên khác như rượu Prosecco ở Ý hay Cava ở Tây Ban Nha, nổi tiếng như chai vang nổ Bottega của Ý!
*Tuy nhiên, rượu vang trên thế giới hầu hết đều được sản xuất theo cùng một phương pháp sẽ được dán nhãn là rượu vang nổ (Sparkling wine). Một số nhà sản xuất không nằm trong EU thường không để ý quy tắc nhãn mác của châu Âu mà tiếp tục sản xuất rượu vang nổ lấy nhãn Champagne.
*Dù được ra đời theo cùng phương pháp và mang hương vị tương tự nhau nhưng chỉ những chai Champagne chính gốc mang trên mình niềm kiêu hãnh về danh tiếng cùng lịch sử lãnh thổ lâu đời.
Lịch sử sản xuất champagne lâu đời có tính cha truyền con nối
Sản xuất rượu Champagne đã có từ thế kỉ III, khi người La Mã lần đầu tiên xây dựng những trang trại nho ở phía Đông Bắc Pháp.
Từ loại rượu chỉ dành cho giới quý tộc đến ngành công nghiệp tỉ đô
Trong suốt thế kỉ XVII, với sự phát triển của kĩ thuật lên men trong chai, Champagne chính thức trở thành thức uống chỉ dành cho thần thánh, được phục vụ cho các lãnh chúa trong thời kì trị vì của Louis XIV.
Tuy nhiên, những bọt khí thường khiến cho những chai rượu tự nổ khi còn ở các hầm rượu. Phải cho tới thế kỉ XIX, vang nổ Champagne mới trở nên phổ biến đặc biệt trong giới thượng lưu và dòng dõi hoàng tộc. Bởi các nhà sản xuất Champagne ưu tiên sản xuất Champagne nổ với số lượng lớn, ngành công nghiệp rượu Champagne hiện đại được hình thành.
Chất lượng đánh bại bão táp của thời gian
Thật ngạc nhiên, mặc dù vùng Champagne là chiến trường chính trong suốt thế chiến thứ I và thứ II, những chai vang hảo hạng vẫn được ra đời. Ước tính rằng kết thúc cuộc Đại chiến, có tới 40% trang trại nho ở Champagne bị tàn phá nặng nề. Vì hoàn cảnh lịch sử mà sản lượng nho sụt giảm đáng kể.
Điều này đã đẩy giá của những chai vang ra đời trong hai thế chiến ác liệt lên cao kỉ lục. Năm 2015, nhà Sotheby mang đấu giá chuyến thăm hầm rượu Krug và lần trải nghiệm chai Krug 1915 thành công với 116 nghìn USD.
Tương lai nào dành cho rượu Champagne?
Champagne, thủ phủ rượu đầu tiên trên thế giới, đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu. Nóng lên toàn cầu đang hàng ngày tác động tới mùa vụ thu hoạch nho ở đây. Điều kiện khí hậu hoàn hảo ở đất Champagne đang dần thay đổi, việc sản xuất rượu truyền thống phải đối mặt với những thách thức mới.