Giới thiệu
Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Trang chủ Bài viết Văn hóa thưởng thức Giải Mã Nhãn Hiệu Và Thuật Ngữ Rượu Vang Pháp

Giải Mã Nhãn Hiệu Và Thuật Ngữ Rượu Vang Pháp

Một trong những vùng sản xuất rượu vang khó hiểu nhất là Pháp vì rất khó để biết bạn đang mua loại rượu nào dựa trên nhãn mác. May mắn thay, bạn có thể tìm hiểu một số thông tin về rượu vang Pháp và cách dán nhãn để cải thiện khả năng tìm được loại rượu vang ngon hơn (bất kể giá cả).

Pháp dán nhãn rượu vang theo vùng chứ không phải theo giống nho. Cách ghi nhãn này có hiệu quả vì có hơn 200 giống nho độc đáo ở Pháp và nhiều vùng rượu vang pha trộn các giống nho với nhau. Vì vậy, khi nhìn vào nhãn mác, điều đầu tiên bạn cần chú ý (ngoài tên nhà sản xuất) là tên vùng xuất xứ của rượu. Đây là manh mối tốt nhất để bạn xác định loại nho có trong rượu.

Thuật ngữ rượu vang Pháp phổ biến

Ngoài việc biết bên trong chai có gì, còn có vô số thuật ngữ rượu vang Pháp khác xuất hiện trên nhãn. Mặc dù có một số thuật ngữ áp dụng cho tất cả các loại rượu vang Pháp, một số thuật ngữ chỉ được sử dụng ở các vùng cụ thể. Sau đây là danh sách các thuật ngữ cần biết thường được tìm thấy trên nhãn rượu vang Pháp:

  • Biologique: Sản xuất hữu cơ 
  • Blanc de Blancs: Thuật ngữ dùng để chỉ rượu vang sủi bọt dùng để chỉ rượu vang sủi bọt trắng được làm từ 100% nho trắng. (100% Chardonnay trong rượu Champagne) 
  • Blanc de Noirs: Một thuật ngữ chỉ rượu vang sủi để biểu thị loại rượu vang sủi màu trắng được làm từ 100% nho đen. (Pinot Noir và Pinot Meunier ở Champagne) 
  • Brut: thuật ngữ chỉ mức độ ngọt trong rượu vang sủi bọt. Brut chỉ phong cách khô. 
  • Cépage: Loại nho được sử dụng làm rượu vang (Encépagement là tỷ lệ của hỗn hợp). 
  • Château: Nhà máy rượu vang 
  • Clos: Vườn nho hoặc vườn nho có tường bao quanh trên địa điểm của một vườn nho có tường bao quanh cổ xưa. Thường được sử dụng ở Burgundy. 
  • Côtes: Rượu vang từ sườn đồi hoặc sườn dốc (liền kề) – thường dọc theo một con sông (ví dụ: Côtes du Rhône “sườn sông Rhône”) 
  • Coteaux: Rượu vang từ một nhóm sườn dốc hoặc sườn đồi (không liền kề) (ví dụ: Coteaux du Layon “dốc dọc theo sông Layon”) 
  • Cru: Dịch sang “tăng trưởng” và chỉ một vườn nho hoặc một nhóm vườn nho thường được công nhận về chất lượng 
  • Cuvée: Dịch ra là “thùng” hoặc “bể chứa” nhưng được dùng để chỉ một loại rượu pha trộn hoặc mẻ cụ thể 
  • Demi-Sec: không khô (ngọt nhẹ) 
  • Domaine: Khu nhà máy rượu có vườn nho 
  • Doux: Ngọt ngào 
  • Élevé en fûts de chêne: Được ủ trong gỗ sồi 
  • Grand Cru: Có nghĩa là “Phát triển mạnh mẽ” và được sử dụng ở Burgundy và Champagne để phân biệt những vườn nho tốt nhất trong vùng. 
  • Grand Vin: Được sử dụng ở Bordeaux để chỉ “nhãn hiệu đầu tiên” hoặc loại rượu ngon nhất mà nhà máy sản xuất. Thông thường các nhà máy rượu vang ở Bordeaux có nhãn thứ 2 hoặc thứ 3 ở các mức giá khác nhau. 
  • Millésime: Ngày sản xuất. Thuật ngữ này thường được sử dụng ở vùng Champagne. 
  • Mis en bouteille au château/domaine: Đóng chai tại nhà máy rượu 
  • Moelleux: Ngọt ngào 
  • Mousseux: Lấp lánh 
  • Non-filtré: Rượu chưa lọc 
  • Pétillant: Có ga nhẹ 
  • Premiere Cru (1er Cru): Dịch sang “Tăng trưởng lần đầu” và được sử dụng ở Burgundy và Champagne để phân biệt những vườn nho tốt thứ 2 trong khu vực. 
  • Chủ sở hữu: Chủ sở hữu nhà máy rượu 
  • Sec: Khô (ví dụ như không ngọt) 
  • Supérieur: Một thuật ngữ quy định thường được sử dụng ở Bordeaux để mô tả loại rượu có nồng độ cồn tối thiểu và yêu cầu về thời gian ủ cao hơn loại rượu cơ bản. 
  • Sur Lie: Một loại rượu được ủ trên cặn (các hạt men chết) được biết là mang lại hương vị kem/bánh mì và độ đậm đà. Thuật ngữ này thường được tìm thấy nhiều nhất với Muscadet of the Loire. 
  • Vendangé à la main: Thu hoạch bằng tay 
  • Vieille Vignes: Cây nho già 
  • Vignoble: Vườn nho 
  • Vin Doux Naturel (VDN): Một loại rượu được tăng cường trong quá trình lên men (thường là rượu tráng miệng ngọt). 

Phân loại rượu vang Pháp

Rượu vang và nhãn rượu vang của Pháp được kiểm soát bởi một hệ thống phân loại rượu vang có tên là Appellation d’Origine Protégée hay AOP. Hệ thống này được phát triển lần đầu tiên vào năm 1936 bởi Nam tước Pierre Le Roy, người cũng là người sáng lập ra hội đồng quản lý rượu vang tại Pháp (gọi là INAO).). AOP về cơ bản là một hệ thống phân cấp các quy tắc và quy định xác định nơi sản xuất rượu vang, thành phần của chúng và mức độ chất lượng của chúng. Nói chung, khu vực càng cụ thể thì thứ hạng càng cao.

AOP (Appellation d’Origine Protégée): Điều này có nghĩa là rượu vang đến từ một khu vực được quản lý cụ thể, có thể là một khu vực rộng lớn (chẳng hạn như Bordeaux) hoặc khu vực cụ thể (Listrac-Médoc–trong Bordeaux). Mỗi vùng có quy định riêng về nho được phép, điều kiện trồng trọt và chất lượng tối thiểu. Trong tiếng Anh, AOP được gọi là PDO (Chỉ định xuất xứ được bảo vệ).

IGP EUIGP (Chỉ định Geographique Protégée) hoặc VDP (Vin de Pays): IGP thường là một khu vực lớn hơn với ít quy định hơn một chút như AOP. Bạn sẽ nhận thấy rằng rượu vang IGP thường được dán nhãn giống nho cũng như vùng IGP. Thuật ngữ Vin de Pays là phiên bản IGP trước EU và đôi khi bạn sẽ tìm thấy các loại rượu được dán nhãn Vin de Pays, chẳng hạn như “Vin de Pays du Val de Loire”. Nhân tiện, IGP cũng giống như PGI (Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ).

Vin de France: Đây là thuật ngữ ghi nhãn chất lượng khu vực cơ bản nhất đối với rượu vang từ Pháp nói chung. Rượu vang có “Vin de France” có thể có nguồn gốc từ bất kỳ nơi nào ở Pháp (hoặc là sự kết hợp của nhiều vùng). Vin de France thường được dán nhãn theo giống nho.

Bài liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quý khách đã đủ 18 tuổi chưa?