Giới thiệu
Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Trang chủ Bài viết Vang huyền thoại Asolo: Rượu Prosecco DOCG Hàng Đầu Ngày Càng Mạnh Mẽ Hơn

Asolo: Rượu Prosecco DOCG Hàng Đầu Ngày Càng Mạnh Mẽ Hơn

Trong vòng một thập kỷ, Asolo Prosecco Superiore DOCG đã chuyển từ bí mật được giữ kín nhất của Veneto thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của họ trong những năm gần đây. Năm 2014, sản lượng hàng năm của DOCG chỉ đạt 3 triệu chai; đến cuối năm nay, dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu. Chỉ riêng trong năm năm trở lại đây, sản lượng đã tăng trưởng đáng kinh ngạc 118%. Vậy bí quyết thành công của DOCG đã nhanh chóng trở thành danh hiệu rượu vang sủi bọt quan trọng thứ tư tại Ý là gì?

Đầu tiên chắc chắn là cảm giác về địa điểm. Chỉ mất 45 phút lái xe từ thủ phủ Treviso của tỉnh đến Asolo, nhưng đó là một hành trình đưa bạn đến một thế giới khác. Ý có rất nhiều ngôi làng trên đỉnh đồi đẹp như tranh vẽ, nhưng ít nơi nào có thể so sánh với Asolo, với lâu đài thời trung cổ và những con phố lát đá cuội quanh co trên nền cảnh quan ngoạn mục của dãy núi Dolomites ở phía bắc.

Các vùng đất đa dạng của DOCG

Khu vực DOCG trải dài về phía đông nam từ sông Piave khoảng 35 km, với các đỉnh núi cao tới 500m so với mực nước biển. Ranh giới của nó bao gồm hơn 43.000 ha, nhưng chỉ có 2.700 ha thực sự được trồng nho – chỉ chiếm 6% tổng diện tích bề mặt. Gần một phần ba diện tích còn lại là rừng, xen kẽ với đồng cỏ, vườn cây ăn quả và vườn ô liu trong một môi trường nông thôn nguyên sơ với đa dạng sinh học sôi động.

Khí hậu ôn hòa của Địa Trung Hải, với không khí ấm áp của đồng bằng Veneto ở phía nam được điều hòa bởi luồng không khí mát hơn từ các ngọn núi ở phía bắc, tạo điều kiện lý tưởng cho việc trồng ô liu cũng như trồng nho. DOC đầu tiên cho khu vực hiện tương ứng với Asolo Prosecco Superiore DOCG dành cho rượu vang đỏ và trắng, hợp nhất hai vùng phụ có nguồn gốc địa chất riêng biệt dưới tên gọi Montello e Colli Asolani.

Montello, về phía đông, là một ngọn đồi dài, thấp được hình thành bởi quá trình uốn nếp của quá trình tạo núi; nó nhô lên từ đồng bằng theo hình dạng mai rùa, với những sườn dốc thoai thoải và đất đỏ chứa sắt. Cảnh quan này khá khác biệt so với những ngọn đồi hình nón của Asolo, nơi sự xói mòn của đất trầm tích đã tạo ra những sườn dốc, rặng núi và thung lũng. Mặc dù hiện nay chủ yếu dành riêng cho Prosecco, nhưng về mặt lịch sử, Montello nổi tiếng nhất với rượu vang đỏ. Chúng ta biết từ một cuộc khảo sát ampelographic vào cuối thế kỷ 19 rằng Asolo, mặt khác, luôn gắn liền với sản xuất rượu vang trắng, và đặc biệt là Prosecco.

Rượu vang có bản sắc không thể nhầm lẫn

Asolo Prosecco có một đặc điểm riêng biệt, nổi bật với cấu trúc và cường độ thơm, nhưng cũng mang đến những sắc thái thổ nhưỡng hấp dẫn để khám phá. Rượu vang từ những ngọn đồi đá vôi ở phía tây có hương hoa và trái cây trắng cổ điển của giống nho này, trong khi rượu vang Montello thường khô hơn, tuyến tính hơn và nhiều khoáng chất hơn, và đặc biệt phù hợp với rượu vang Extra Brut.

Trên thực tế, Asolo là tên gọi đầu tiên của Prosecco chính thức công nhận phong cách siêu khô. Trong toàn bộ tên gọi, Extra Dry có hương vị trái cây vẫn là phong cách phổ biến nhất, nhưng có xu hướng ít đường hơn so với trước đây. Tuy nhiên, một số ít nhà sản xuất vẫn trung thành với phong cách Dry bán ngọt, thơm ngon, và cũng có sản xuất thích hợp các loại rượu lên men trong chai ‘Sui Lieviti’ (nghĩa đen là ‘on the lees’) khô và mặn.

Trẻ hóa DOCG cho tương lai

Khu vực cực kỳ năng động này tiếp tục chứng kiến ​​mức đầu tư mới đáng kể. Consorzio của nhà sản xuất ước tính rằng gần một phần ba trong số 64 nhà sản xuất hiện tại là những công ty khởi nghiệp trong năm năm qua – trẻ hóa DOCG bằng những ý tưởng mới và phương pháp sản xuất rượu vang tiên tiến. Tiêu chuẩn rất cao trong hầm rượu và vườn nho, nơi có xu hướng ngày càng tăng đối với nghề trồng nho hữu cơ.

Một trong những điểm mạnh lớn của Asolo là sự đa dạng sâu sắc, nơi có những nhà sản xuất rượu thủ công nhỏ, do gia đình sở hữu như Bresolin và Bele Casal cùng với các hợp tác xã chất lượng cao và các nhà sản xuất theo phong cách négociant như La Gioiosa, Montelliano, Val d’Oca và Villa Sandi. Có lẽ đây là yếu tố quan trọng cốt lõi tạo nên thành công vượt trội của một giáo phái đã chứng kiến ​​sự gia tăng sản lượng cùng với cam kết không khoan nhượng về chất lượng và thể hiện vùng đất độc đáo của mình.

Bài liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Hotline

Demo Description


Introducing your First Popup.
Customize text and design to perfectly suit your needs and preferences.

This will close in 0 seconds

Here can be your custom HTML or Shortcode

This will close in 20 seconds

Quý khách đã đủ 18 tuổi chưa?