Giới thiệu
Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Trang chủ Bài viết Văn hóa thưởng thức Tại Sao Rượu Vang Lại Có Những Hương Thơm Khác Nhau?

Tại Sao Rượu Vang Lại Có Những Hương Thơm Khác Nhau?

Nói chung, “mùi thơm” của rượu là mùi rượu trong ly. Hương thơm có thể là hương hoa, cam quýt, trái cây, thực vật, mùi đất hoặc bất kỳ mùi hương quen thuộc nào tùy thuộc vào giống nho được sử dụng, quy trình sản xuất rượu vang được thực hiện và điều kiện bảo quản rượu.

Khi nói đến rượu vang, cả nếm và ngửi, mũi đóng vai trò quan trọng. Mũi con người có khả năng phân biệt hàng nghìn mùi hương độc đáo. Khả năng khứu giác của chúng ta cho phép chúng ta phân biệt được sự đa dạng của các hương vị được cung cấp chỉ trong một ngụm. Trong khi đó, lưỡi chỉ giới hạn trong việc cảm nhận: mặn, ngọt, đắng, chua. Để thực sự nếm được một loại rượu, bạn sẽ cần phải sử dụng mũi để nhận biết mùi hương và lưỡi để giúp phân biệt mùi vị và kết cấu.

Các Yếu Tố Tạo Lên Những Mùi Hương Khác Nhau Cho Rượu Vang

  1. Giống nho (Varietal Aromas)
    – Đặc tính tự nhiên của từng giống nho: Mỗi giống nho có một bộ hương thơm riêng biệt. Ví dụ, nho Sauvignon Blanc thường có hương vị của cỏ xanh và quả lý chua, trong khi nho Cabernet Sauvignon có hương của quả mọng đen và tiêu.
    – Thành phần hóa học trong nho: Các hợp chất như terpenes, thiols, và pyrazines tạo ra hương thơm đặc trưng cho mỗi giống nho.
  2. Vùng trồng nho (Terroir Aromas)
    – Đất và địa hình: Loại đất, độ cao, và hướng của vườn nho ảnh hưởng đến hương thơm của nho. Ví dụ, đất đá vôi có thể làm cho rượu vang có hương thơm khoáng chất.
    – Khí hậu: Nhiệt độ, lượng mưa và ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến sự phát triển của nho và các hợp chất hương thơm. Khí hậu ấm áp thường tạo ra hương vị trái cây chín, trong khi khí hậu mát mẻ có thể làm nổi bật hương thơm của hoa và trái cây tươi.
  3. Quá trình sản xuất rượu vang (Winemaking Process Aromas)
  • Tầm quan trọng của quá trình lên men
    – Quá trình lên men tạo ra mùi thơm thứ cấp của rượu và có thể bị ảnh hưởng một cách tinh tế hoặc đáng kể bởi sự lựa chọn của nhà sản xuất rượu. Ảnh hưởng phổ biến nhất trong hương thơm thứ cấp là gỗ sồi. Từ việc truyền tải hương vị hạt dẻ, bơ, vani và gỗ tuyết tùng, hoặc các chủ đề giống gỗ khác cho đến loại rượu cuối cùng, ảnh hưởng cao cả của gỗ sồi là yếu tố chủ đạo tạo nên hương thơm thứ cấp của rượu vang.
  • Lão hóa rượu vang
    – Nếu rượu đã trải qua một quá trình lão hóa nào đó thì hương thơm cấp ba có thể bắt đầu hình thành. Quá trình lão hóa càng lâu thì hương thơm của rượu sẽ càng bị ảnh hưởng bởi những mùi hương cấp ba này. Chúng thường bao gồm các đặc tính oxy hóa như cà phê, caramen, kẹo bơ cứng và ca cao hoặc các hương khử thiên về sắc thái đất như mùi ẩm ướt của nền rừng ẩm ướt, nấm.
  • Ảnh hưởng thơm khác
    – Nếu rượu được lên men và ủ trong thùng thép không gỉ mà không có mùi gỗ sồi, thì những loại rượu này sẽ có cảm giác khá trẻ trung và tươi mới, đầy hương vị trái cây và chủ yếu bị chi phối bởi hương thơm rượu vang nguyên chất. Tuy nhiên, nếu một nhà sản xuất rượu đang ủ Chardonnay thông qua quá trình lên men thứ cấp được gọi là lên men malolactic, rượu thu được sẽ mang mùi đậm đà của bơ. Những mùi hương bơ này đặc biệt thuộc loại ” nhóm mùi hương” chứ không phải “mùi thơm” vì chúng sẽ không có trong rượu Chardonnay chưa trải qua quá trình lên men malolactic, một sự can thiệp được sử dụng bởi người trồng nho và không có đặc tính bẩm sinh của giống nho.

Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quý khách đã đủ 18 tuổi chưa?